TOÁN
Đo độ dài các vật bằng một đơn vị đo
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Cháu biết đo độ dài của 1 đối tượng. Đo các
đối tượng có độ dài khác nhau bằng 1 đơn vị đo để so sánh chiều dài
2. Kĩ năng
- Cháu biết dùng thước đo chiều dài của các đối
tượng, nhấc thước lên dùng phấn vạch 1 vạch và tiếp tục đo đến hết băng giấy.
3. Giáo dục
- Giáo dục cháu biết kiên trì thực hiện nhiệm
vụ được giao, thực hiện thao tác đo theo qui tắc nhất định.
II. CHUẨN BỊ
- Mỗi trẻ: 1 băng giấy màu xanh, 2 que tính
(màu vàng + đỏ) không dài bằng nhau, thẻ số từ 1- 5, 1 viên phấn nhỏ.
- Đồ dùng của cô giống của trẻ, nhưng to hơn +
Bảng.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú,ổn định
- Cho trẻ xúm xít
- Trò chuyện về chủ đề
- Hỏi cá nhân trẻ
- Các con đang học chur đề gì?
- Chúng mình đang học các loại
rau, củ. Vậy bạn nào cho cô biết về cac loại rau, củ nào?
2. Hoạt động 2: Luyện tập
nhận biết kết quả đo
- Các con giỏi lắm! Cô có câu
chuyện được kể như sau:
“Có 1
bạn búp bê trong 1 chuyến đi chơi cùng bạn đã bị lạc đường, nên xe sắp hết
xăng, bạn đang băng khoăng không biết là xe còn đủ xăng chạy về nhà không
nữa, vì bạn không biết được đoạn đường từ nhà đến nơi bạn đang đứng khoảng
cách bao xa, bây giờ bạn đang rất lo, chú đã dắt bạn về cơ quan tìm cách liên
lạc với người nhà”. Vậy các con có cách nào giúp bạn không?
- Các con ơi!
Đây là bạn búp bê, đây là nơi bạn đã đi lạc đường, đây là nhà của bạn. Các
con sẽ giúp bạn bằng cách nào đây?
- Vậy muốn
giúp bạn thì các con phải đo đoạn đường từ nhà bạn đến nơi mà bạn đang ở. Nếu
bạn biết rõ đoạn đường bao xa bạn sẽ tự biết đường về nhà.
- Cô mời 2 – 3 trẻ lên đo. Cho
trẻ tự chọn dụng cụ đo (thước, hoặc gang tay, bàn chân…) sau đó tìm và đặt
thẻ số tương ứng số lượng vừa đo được rồi nói với búp bê.
- Cô nhận xét.
- Cho trẻ đi lấy đồ dùng.
3. Hoạt động 3: Đo độ dài các vật bằng một đơn vị đo
- Con xem trong rổ có gì?
- Con xem 2 que tính này như
thế nào với nhau?
- Cô cho trẻ so sánh 2 que tính (màu vàng + đỏ) để tìm ra que tính dài hơn.
- Để biết được chiều dài của băng giấy ta phải làm sao?
- Bây giờ cô gọi 2 que tính này làm thước đo để đo chiều
dài của băng giấy, các con xem cách đo nhé!
- Cô đo băng giấy màu xanh bằng thước đo màu đỏ, vừa đo
vừa nói cách đo: Tay trái cô cầm thước đo, tay phải cô cầm phấn đo chiều dài
của băng giấy, cô đo từ trái sang phải, cô đặt 1 đầu của thước đo trùng khít lên chiều dài bên
trái của băng giấy, tay phải cầm phấn kẻ vạch sát với chiều dài bên phải của
băng giấy rồi nhấc thước đo lên đặt sát vạch kẻ dùng bút gạch tiếp,… cứ như vậy cô đo chiều dài của băng giấy.
- Sau khi đo xong cô cho trẻ đếm xem chiều dài băng giấy
cô đo bằng bao nhiêu lần chiều dài hình chữ nhật và đặt thẻ số tương ứng.
- Tương tự cô đo tiếp băng giấy màu xanh, bằng thước đo
màu vàng đặt thẻ số tương ứng.
- Nào, bây giờ các con hãy lấy
que tính ra đo chiều dài của băng giấy xanh nhé! Khi đo xong băng giấy nào
thì con hãy chọn thẻ số tương ứng đặt vào băng giấy đó nhé!
- Cô cho trẻ đo xem băng
giấy màu xanh bằng bao nhiêu chiều dài que tính màu vàng (Cô vừa cho trẻ làm
vừa nhắc thao tác đo).
- Trẻ đo xong cô cho trẻ nói kết quả đo. - Cô cho trẻ chọn thẻ số ứng với kết quả đo giơ lên và đặt thẻ số cạnh băng giấy màu xanh. - Tương tự như vậy cô cho trẻ dùng que tính đỏ để đo băng giấy màu xanh. - Tại sao kết quả đo của 2 lần không bằng nhau? - Sau khi trẻ trả lời cô nói cho trẻ nghe: Kết quả đo không bằng nhau vì chiều dài que tính không bằng nhau. - Cho 3-4 trẻ đo chiều dài của ghế thể dục bằng chiều dài bước chân, nói kết quả đo và chọn số ứng với kết quả mỗi lần đo.
- Cho trẻ giữ lại 2 thước
đo, cất đồ dùng.
4. Hoạt động 4 : Luyện tập
*Trò chơi “Thi xem
đội nào nhanh”
- Cách chơi: Mỗi đội sẽ có 1 thước đo và các vật khác
nhau: cái ghế, bảng con để đo, các vật này có chiều dài không bằng nhau. Các
đội sẽ dùng thước đo để đo, các đội đo xong chọn và đặt số tương ứng vào bên
cạnh
- Luật chơi: Đội nào đo đúng và nhanh, chọn và đặt đúng số
đội đó sẽ thắng cuộc
- Sau đó cô cho cả lớp kiểm tra lại kết quả
* Đo tự do: Cô
cho nhóm trẻ lên đo chiều dài, chiều rộng bảng, tủ, bàn sau đó cả lớp cùng
kiểm tra lại kết quả đo đối với những trẻ đã đo xong.
|
- Trẻ chơi cùng cô.
.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ tự trả lời.
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu
của cô.
- Trẻ lấy đồ dùng
- Băng giấy, que tính, thẻ số.
- Không dài bằng nhau.
- Phải đo.
- Trẻ xem cô đo mẫu.
- Trẻ đếm cùng cô, cô chọn và
đặt thẻ số tương ứng.
- Trẻ đo.
- Trẻ chọn và đặt thẻ số tương
ứng.
- Trẻ đo theo yêu cầu của cô.
- Trẻ tự trả lời.
- Trẻ lên đo theo yêu cầu của
cô.
- Trẻ nghe cô nói cách chơi.
Trẻ chơi theo yêu cầu của cô.
- Trẻ nghe cô nói cách chơi.
Trẻ chơi theo yêu cầu
|
No comments:
Post a Comment