TOÁN
Dạy trẻ thao tác đo độ dài 1 đối tượng bằng các
thước đo khác nhau, nhận biết kết quả đo
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
Trẻ nhận biết đo 1 đối tượng bằng các đơn vị đo
khác nhau, nhận biết kết quả đo
2. Kỹ năng
Rèn kỹ thao tác đo và so sánh cho trẻ
3. Giáo dục
Trẻ có ý thức trong giờ học
II. CHUẨN BỊ
- Chuẩn bị của cô: Đồ dùng của cô
tương tự của trẻ, kích thước hợp lý
- Chuẩn bị cho trẻ: Mỗi trẻ 2 que
tính, kích thước hợp lý, các que tính có độ dài khác nhau làm thước đo
III: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Hoạt động 1: Gây
hứng thú
- Cho trẻ hát bài hát “ Màu hoa”
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nói về điều gì?
- Giờ học toán hôm nay cô dạy lớp mình Đo 1 đối tượng
bằng các đơn vị đo khác nhau, nhận biết kết quả đo
2. Hoạt động 2: Luyện tập thao tác đo
* Cô cho trẻ xem thước kẻ dài bằng mấy nắm tay.
Trẻ dùng một bàn tay nắm sát vào một đầu của thước để giữ thước trong lòng
bàn tay sau đó nắm tay còn lại vào thước sát với đầu kia (giữ lấy thước) rồi
nhắc nắm tay thứ nhất ra và nắm tiếp vào thước sát với tay vừa nắm cứ tiếp
tục như thế cho đến hết thước, trẻ vừa làm, vừa đếm, xem thước kẻ dài bao
nhiêu nắm tay
- Cho 2 trẻ cùng đo 1 đoạn trên sàn nhà xem dài bằng mấy lần bàn chân
bằng cách cho trẻ đi nối gót( giật lùi, hoặc nối gót tiến) vừa bước, vừa tiến
- Cô cho trẻ đo
- Cô bao quát hướng dẫn trẻ đo
3. Hoạt động 3: Đo 1 đối tượng bằng các đơn vị
đo khác nhau, nhận biết kết quả đo
+ Cho trẻ so sánh 2 que tính để chọn ra que tính dài hơn
- Que tính nào
dài hơn? que tính nào ngắn hơn?
+ Cô và trẻ
cùng đo xem băng giấy dài bằng bao nhiêu chiều dài que tính màu đỏ cô nhắc
trẻ đặt que tính sát với mép của băng giấy (cô vừa làm vừa nhắc lại các thao
tác đo)
- Băng giấy dài
bằng mấy lần que tính màu đỏ?
- Tương ứng số
mấy?
- Cô cho trẻ
tìm thẻ số đặt vào que tính màu đỏ
- Cô cho trẻ
dùng que tính màu xanh (ngắn hơn) đo chiều dài của băng giấy đó
- Que tính màu
xanh dài bằng mấy lần băng giấy
- Tương ứng số mấy?
- Cô cho trẻ
tìm thẻ số đặt vào que tính màu xanh
- Cho trẻ nói
băng giấy dài bằng mấy lần chiều dài của que tính màu đỏ?
- Băng giấy dài
bằng mấy lần chiều dài của que tính màu xanh?
- Tại sao 2 que
tính không dài bằng nhau?
- Lấy que tính
màu đỏ đo chiều rộng của cái bàn
- Que tính màu
đỏ dài mấy lần cái bàn?
- Cho trẻ tìm
thẻ số đặt vào
- Lấy que tính
màu xanh đo chiều rộng của cái bàn
- Que tính màu
xanh dài mấy lần cái bàn?
- Cho trẻ tìm
thẻ số đặt vào
3. Hoạt động 3: Luyện tập
- Cho trẻ đo đoạn đường này dài bằng mấy bước chân của trẻ
- Cô cho trẻ đo
- Cô bao quát
hướng dẫn trẻ đo
- Cô nhận xét
khen trẻ sau mỗi lần trẻ đo
* Kết thúc: Nhận xét chung
- Cho trẻ hát
bài ra chơi
|
- Trẻ hát
- Qủa ạ
- Vâng ạ
- Trẻ chú ý
- Trẻ đo
- Que màu
đỏ dài, que tính màu xanh ngắn
- 4 lần
- Số 4
- Trẻ tìm thẻ
số đặt vào que tính màu đỏ
- 7 lần
- Trẻ tìm thẻ
số 7
- 8 lần
- 6 lần
- 8 lần HCN
- 6 lần
- Trẻ đo
- Trẻ ra chơi
|
No comments:
Post a Comment