LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
THƠ:
TRĂNG SÁNG
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên bài thơ “Trăng sáng” của nhà thơ Nhược Thủy
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ
- Trẻ được làm quen với từ “lơ lững”
2. Kỹ năng
- Trẻ đọc thơ diễn cảm, rõ lời, thể hiện được cử chỉ, điệu bộ, sắc thái
theo lời thơ.
- Nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3. Thái độ
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động, biết hưởng ứng cùng cô
- Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên, yêu đất nước, cảm nhận cảnh đẹp của
thiên nhiên thể hiện qua ánh trăng.
II. CHUẨN BỊ
- Máy chiếu, láp tốp.
- Nhạc bài: Rước đèn dưới trăng, rước đèn dưới ánh trăng
III. TIẾN HÀNH
II. CHUẨN BỊ
- Máy chiếu, láp tốp.
- Nhạc bài: Rước đèn dưới trăng, rước đèn dưới ánh trăng
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú,ổn định
*Trò chuyện cùng trẻ, các con
vừa chơi trò chơi gì?
- Mùa thu có ngày hội gì vui nhất?
- Tết Trung thu vào ngày tháng nào?
- Đêm rằm có gì đẹp?
- Trăng rằm thế nào? Cô giới thiệu bài thơ: “Trăng sáng” của nhà thơ (Nhược Thủy)
2. Hoạt
động 2: Đọc thơ diễn cảm
- Cô đọc 2 lần:
+ Lần 1: Đọc diễn cảm
+ Lần 2: đọc kết hợp tranh
Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ nói về trăng sáng của ngày rằm
trung thu.
3. Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ
- Cô cho trẻ đọc dưới nhiều hình thức: cả lớp, tổ, nhóm lớn, nhóm nhỏ.
- Trẻ đọc cô chú ý bao quát, sửa sai cho trẻ
4.
Hoạt động 4: Trích dẫn- giảng giải- giảng
từ khó- đàm thoại
- Các con vừa được nghe bài thơ
gì?
- Bài thơ trăng sáng do nhà thơ nào sáng tác?
- Bài thơ nói về gì?
“Sân nhà em
sáng quá
Nhờ ánh trăng
sáng ngời”
+ Hai câu đầu: Miêu tả trăng rọi xuống sân rất
sáng.
“Trăng tròn như
cái đĩa
Lơ lững mà không
rơi
- Giảng nội dung:…..
- Trăng tròn như thế nào?
Những hôm nào
trăng khuyết
Trông giống con
thuyền trôi”
+Giảng nội dung bài thơ: Bài
thơ "Trăng sáng" miêu tả cảnh đẹp của ánh trăng soi xuống sân nhà
của bạn nhỏ, trăng tròn ví như cái đĩa thật đáng yêu.
+ Bốn câu tiếp theo: Tác giả ví trăng tròn như cái đĩa, trăng khuyết
giống con thuyền trôi.
- Trăng khuyết giống cái gì?
+ Nhà thơ nhược Thủy nói trăng
rất gần với chúng ta, dù bất cứ nơi đâu cũng có trăng đi theo. Được thể hiện
qua hai câu thơ cuối:
“Em đi, trăng theo bước
Như muốn cùng đi chơi
- Giải thích từ khó: " Lơ lững" Nói trăng ở trên không gian,
mắt nhìn lên thấy giống cái đĩa nhưng không rơi ở lưng chừng trên trời.
- Câu thơ nào cho bé thấy trăng ở đâu cũng có?
+ Giáo dục trẻ: Yêu trăng, yêu thiên nhiên.
các con phải biết yêu quý ánh trăng , yêu quý cảnh đẹp thiên nhiên, tuy
nhiên những đêm tối không có trăng, hoặc trời mưa các con không được ra ngoài
rất nguy hiểm…
5. Hoạt động 5: Kết thúc
- Cô cho trẻ xuống
chiếu ngồi cùng nhau xếp đường đến lớp.
- Cô bao quát, gợi
hỏi trẻ
|
- Trò chơi 4 mùa
- Tết trung thu
- Rằm tháng tám - Có trăng đẹp
- Trăng rất tròn
-Trẻ nghe
- Trẻ đọc
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trăng sáng
- Nhược Thủy
- Trăng
- Như cái đĩa
- Giống con thuyền trôi
- Em đi trăng theo bước…
- Trăng.
- Nhược Thủy
|
No comments:
Post a Comment